Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Khí cacbonic

 Cacbonic
Cacbon điôxít một khí không màu khi hít thở phảinồng độ cao (nguy hiểm do gắn liền với rủi ro ngạt thở) tạo ra vị chua trong miệng cảm giác nhóimũi cổ họng. Các hiệu ứng này do khí hòa tan trong màng nhầy nước bọt, tạo ra dung dịch yếu của axít cacbonic.
nhiệt độ dưới -78 °C, cacbon điôxít ngưng tụ lại thành các tinh thể màu trắng gọi băng khô.
Cacbon điôxít thu được từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả khí thoát ra từ các núi lửa, sản phẩm cháy của các hợp chất hữu hoạt độnghấp của các sinh vật sống hiếu khí. cũng được một số vi sinh vật sản xuất từ sự lên men sựhấp của tế bào. Các loài thực vật ,hấp thụ điôxít cacbon trong quá trình quang hợp, sử dụng cả cacbon ôxy để tạo ra các cacbohyđrat Ngoài ra, thực vật cũng giải phóng ôxy trở lại khí quyển, ôxy này sẽ được các sinh vật dị dưỡng sử dụng trong quá trìnhhấp, tạo thành một chu trình. mặt trong khí quyển Trái Đất với nồng độ thấp tác động như một khí gây hiệu ứng nhà kính thành phần chính trong chu trình cacbon.
Sử dụng khí CO2
Khi một nguồn lửa được đưa vào ống thử chứa cacbon điôxít thì ngọn lửa sẽ tắt ngay lập tức do cacbon điôxít thông thường không duy trì sự cháy, do đó được dùng trong các bình cứu hỏa để dập tắt các đám cháy.
Tuy nhiên nếu sự cháy của các kim loại mang tính khử cao như Mg, Zn thì các bon bị khử, tạo ra ô xít kim loại muội than.
CO2 cũng được dùng trong công nghệ hàn kim loại, công nghệ hóa học tạo môi trường trơ cho một số phản ứng.
Cacbon điôxít lỏng rắn chất làm lạnh quan trọng, đặc biệt trong công nghiệp thực phẩm,  trong đó chúng tham gia vào quá trình lưu trữ vận chuyển các loại kem các thực phẩm đông lạnh.
Cacbon điôxít được sử dụng để sản xuất nước giải khát cacbonat hóa nước sôđa. Theo truyền thống, quá trình cacbonat hóa trong bia vang nổ được do lên men tự nhiên, nhưng một số nhà sản xuất cacbonat hóa các đồ uống này một cách nhân tạo.
Đá khô ?
Khác với loại đá thông thường được làm từ nước đóng băng, đá khô được sản xuất bằng cách nén khí dioxit carbon (CO2) thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt trong quá trình nén, sau đó cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Sự giãn nở này làm giảm nhiệt độ làm một phần CO2 bị đóng băng thành "tuyết". Sau đó, phần "tuyết" sẽ được nén thành các viên hay khối lớn.
Đá khô thường được dùng để làm lạnh hay bảo quản rau quả tươi, thủy hải sản.
Đá khô còn được dùng để bảo quản mô sinh vật trong y học, bảo quản thi hài. Tạo hiệu ứng khói trên sân khấu.
Thực vật cần cacbon điôxít để thực hiện việc quang hợp, các nhà kính thể được làm giàu bầu khí quyển của chúng bằng việc bổ sung CO2 nhằm kích thích sự tăng trưởng của thực vật
Nồng độ cao của cacbon điôxít trong khí quyển tiêu diệt hiệu quả nhiều loại sâu hại. Các nhà kính được nâng nồng độ CO2 tới 10.000 ppm (1%) trong vài giờ để tiêu diệt các loại sâu bệnh như rầy trắng (họ Aleyrodidae), nhện v.v.
Nồng độ cao của cacbon điôxít trong khí quyển tiêu diệt hiệu quả nhiều loại sâu hại. Các nhà kính được nâng nồng độ CO2 tới 10.000 ppm (1%) trong vài giờ để tiêu diệt các loại sâu bệnh như rầy trắng (họ Aleyrodidae), nhện v.v.
Mặc nồng độ thấp nhưng CO2 một thành phần cực kỳ quan trọng trong khí quyển Trái Đất, do hấp thụ bức xạ hồng ngoại làm tăng hiệu ứng nhà kính.
sao trái đất càng ngày càng nóng lên?
2 nguyên nhân làm cho trái đất nóng lên:
Nguyên nhân 1: do sự phát thải khí metan- một khí giữ nhiệt, vơi số lượng lớncác vung Bắc cực Nam cực ẩm ướt.
Cùng với đó sự phun trào của núi lửa. Trái đất nóng lên làm băng ở các cực tan ra, giải phóng lượng CO2 vĩnh cửu được tan ra, trong khi lượng cây xanh trong trái đất căng ít không đủ khả năng điều hòa lượng khí CO2 phát sinh.
Tuy nhiên các hoạt động tự nhiên chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong số lượng khí CO2 sinh ra do hoạt động nhân tạo: đó do quá trình sản xuất, do nạn phá rứng, vv..làm tăng hàm lượng CO2 đây nguyên nhân chính làm cho trái đất nóng lên..
Hậu quả: mực nước biển tăng lên, một số loài đồng vật sẽ tuyệt trủng, làm môi trường cho các loại bệnh truyền nhiễm tăng lên, cũng làm thay đổi cáchình khí hậu dẫn đến thiên tai lụt ngày căng nhiều, dẫn đến ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống sản xuất của con người,….
Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp. 







SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: