Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

Axit ascorbic

Axit ascorbic

Axit ascorbic trong quả cam hay còn gọi vitamin C đấy,  hàm lượng axit ascorbic trong quả cam thể đáp ứng nhu cầu vitamin C của bạn trong một ngày làm việc đấy.
Axit ascorbic còn trong các loại trái cây khác như bưởi, chanh, kiwi trong các loại rau củ quả.
Người ta thể dùng trực tiếp cam, vắt lấy nước, hoặc pha nước cam với đường, hoặc với mật ong…
Vai trò quan trọng của vitamin C
Ngoài ra, còn làm giảm sức đề kháng củathể, gây bệnh về khớp loãng xương, rụng tóc hoặc tóc mỏng, da bị khô, dễ bị bầm tím vết thương lâu lành.
Theo các nhà khoa học, vitamin C nhiều tác dụng, trong đó chủ yếu 7 yếu tố sau:
1. Thúc đẩy sự hình thành collagen
Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại, khiến các vết thương lâu lành dẫn đến xuất huyếtnhiều mức độ khác nhau (vỡ mao mạch, chảy máu lợi) thành mạch yếu các hiện tượng thường thấybệnh scobat.
2. Chất kích hoạt enzyme
Vitamin C thể bảo vệ vitamin A, vitamin E, các axit béo thiết yếu khỏi bị tiêu huỷ; làm cho sắt trong thức ăn được duy trì trong trạng thái hoàn nguyên, thúc đẩy sự hấp thụ chuyển dịch tồn trữ sắt trong cơ thể. Làm cho can-xi trong thành ruột không bị kết tủa, giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ can-xi vàothể. Tham gia phản ứng hydroxyt của cholesterol thành axit cholic, hiệu quả nhất định trong điều trị thiếu hồng cầu.
3. Tham gia quá trình chuyển hóa cholesterol
Giúp 80% cholesterol chuyển hóa thành sulfat tan trong nước để bài tiết khỏithể, giảm hàm lượng cholesterol trong máu; loại bỏ cholesterol tích tụ trong động mạch; gia tăng các thành phần ích của máu như lipoprotein, ý nghĩa quan trọng trong phòng chốngvữa động mạch.
4. Tham gia quá trình bài tiết chất độc khỏithể
Tiếp tục ô-xy hóa thành glutathione (diketo golunat) cùng với chất độc trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài.
5. Phòng chống ung thư
Việc giảm vitamin C trong đường tiêu hóa ngăn chặn sự hình thành nitrosamines, hiệu quả ngăn ngừa sự xuất hiện của các khối u đường tiêu hóa; ngoài ra vitamin C còn tham gia trong tổng hợp collagen, giúp các tế bào kẽ duy trì cấu trúc bình thường, làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư.
6. Chống cảm lạnh
Vitamin C thể cải thiện khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch tăng cường miễn dịch củathể miễn dịch  humoralloại  bỏ  các yếu  tố gây bệnh, giữ hệhấp được bảo toàn. Khi thiếu , biểutế bào kháng bệnhkhí quản phế quản bị giảm xuống. bào kháng bệnhkhí quản phế quản bị giảm xuống. Các thí nghiệm cho thấy, uống 1.000 mg vitamin C mỗi ngày thể giảm 50% nguy cơ bị cảm lạnh giảm 23% các triệu chứng cảm cúm.
7. Bảo vệ da, chống nếp nhăn
Vitamin C chất kích hoạt enzyme, thể gia tăng sự hoạt động của một số kim loại, giúp da chống lại các gốc tự do sinh ra bởi tia cực tím, tránh sự xuất hiện của tàn nhang, thúc đẩy sự trao đổi chất, góp phần ngăn ngừa lão hóa da.
vậy nên bổ sung vitamin C hàng ngày. Người ta cho rằng, chỉ với liều 10mg mỗi ngày tránh được Scorbut 60mg/ngày tránh được tình trạng thiếu vitamin C. Viện hàn lâm khoa học Mỹ khuyến cáo phụ nữ nên dùng hằng ngày 60-75mg, nam giới 90mg cần bổ sung thêm 35mg ở những người hút thuốc .

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: