Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

Axit lactic

Axit lactic
Axit lactic hay axit sữa một hợp chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh hóa lần đầu được phân tách vào năm 1780 bởi nhà hóa học Thụy Điển Carl Wilhelm Scheele. Axit lactic một axit cacboxylic với công thức hóa học C3H6O3.
Acid lactic nhiều trong một số thực phẩm lên men như sữa chua, nem chua, dưa cải muối,…, rất tốt đối với sức khỏe.
Quá trình lên men còn tạo ra các chất kháng thể, chất kháng sinh ức chế vi khuẩn hại bằng cách sinh ra  các acid béo,  peroxide các  kháng  sinh  như  bacteriocin. Vi khuẩn lactic còn tác dụng kích  thích  hoạt  động hệ miễn dịch, tăng cường tiêu hóa thức ăn. Dưới tác dụng của men vi sinh vật, gluxit dạng phức hợp được cắt nhỏ thành các đường mạch ngắn, chất đạm được cắt nhỏ thành các axit amin dễ hấp thụ.
Ngoài công dụng làm thực phẩm quan trọng trong đời sống, axit lactic còn công dụng làm đẹp da, được rất nhiều chị em phụ nữ tin dùng.
Ngoài ra axit lactic chính chất sinh ra trong
quá trình vận động, gây ra cảm giác mỏi ở cơ
bắp tay, chân …
Phản ứng hóa học tạo thành axit lactic từ glucozo
Cơ chế sinh hóa của quá trình vận động

Theo đó glucozo được tích lũy trong gan trong sẽ đến các mạch máu, rồi đến các cơ, tại các cơ  trong quá trình hoạt động, glucozo sẽ chuyển hóa, sản sinh ra axit lactic, axit lactic này sẽ về lại máu hấp thụ trở lại gan.
Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: