Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

Axit oxalic

Axit oxalic

Acid oxalic acid hữu công thức phân tử H2C2O4. Acid oxalic tính acid khá mạnh (khoảng 10.000 lần acid acetic). Ở điều kiện thường, acid oxalic tồn tạidạng tinh thể, dễ tan trong nước tạo dung dịch không màu, vị chua, chát hoặc hơi nhẫn nơi đầu lưỡi.
Acid oxalic các muối oxalat mặt tự nhiên trong một số loại thực phẩm mức độ tồnkhác nhau như sắn, rau chân vịt, măng, súp lơ xanh, cải xoong, rau diếp, măng tây, khoai tây, tím
Sự  mặt của axit oxalic trong đời sống
Bên cạnh acid oxalic trong tự nhiên, trên thị trường còn acid oxalic công nghiệp. Đây acid oxalic hữu tính khử nên được sử dụng để tẩy trắng, khử gỉ sét, tẩy một số loại vết bẩn.
Theo thông tin của cục an toàn thực phẩm, 100% các mẫu tôm măng chua chứa axit oxalic.
Oxalate (Hay Axit Oxalic) lợi hay hại cho sức khỏe?
Khi được tiêu thụ, oxalate thể kết tạo thành các khoáng chất để hình thành các hợp chất như oxalate canxi oxalate sắt. Hiện tượng này thường diễn ra ở ruột già, nhưng cũng thể diễn ra ở thận một số bộ phận khác của ống tiết niệu.
Với hầu hết mọi người, những hợp chất này sau đó sẽ bị đào thải qua chất thải rắn hoặc nước tiểu.
Tuy nhiên, với những người mẫn cảm, chế độ ăn uống với hàm lượng oxalate cao sẽ dẫn đến tăng nguy cơ bị sỏi thận các vấn đề sức khỏe khác.
Oxalate  thể làm giảm quá trình hấp thụ khoáng chất
Thông thường, trong ống tiết niệu sẽ cả canxi một lượng nhỏ oxalate, nhưng chúng thường bị hòa tan không gây ra bệnh .
Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng cũng kết tủa thành dạng tinh thể. Ở một số người, những tinh thể này thể dẫn đến việc hình thành sỏi thận, đặc biệt khi lượng oxalate cao lượng nước tiểu ít .
Sỏi thận nhỏ thường không gây ra bệnh nào nhưng sỏi thận lớn thể gây đau đớn, co thắt v à đi  tiểu ra máu khi chúng di chuyển trong ống tiết niệu.
Mặc nhiều loại sỏi thận, nhưng khoảng 80% do oxalate canxi.
do này, người bị sỏi thận giai đoạn 1 nên giảm thiểu mức tiêu thụ những thực phẩm giàu oxalate.
Nguồn: sưu tầm và tổng hợp.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: